Alamat ng Doormat

Act 01
Tao 1:   Pag ikaw ba nagmahal, binibigay mo lahat para sa kanya?
Tao 2:    I move mountains for the one I love… heheh
Tao 1:    I see, ganun din ksi ako. sobrang sakripisyo para sa mahal ko, kaso hindi naman nya appreciated
Tao 2:    Ganyan talaga pag mahal mo…
Tao 1:    Sana dumating yung time na hindi na ko masasaktan
Tao 1:    Lahat naman ganyan ang wish

Act 02
Tao 2:    I love you
Tao 1:    Aaminin ko, gusto kita. Pero hindi ko pa masasabi na mahal talaga kita. Takot pa ko ibigay ang puso ko after everything that happened. Niloko na nya ko once. Takot ako masaktan ulet.
Tao 2:    That’s ok. I’m not pressuring you to love me. Just want you to know that I do.
Tao 1:    Salamat…

Act 03
Tao 1:    I think I’m falling for you
Tao 2:    Hindi nga…
Tao 1:    Yes… tayo na.
Tao 2:    Talaga? I love you.
Tao 1:    Pero hindi pa kita mahal ha
Tao 2:    Aw ganun?
Tao 1:    Basta masaya ako kasi nanjan ka.
Tao 2:    … sige na nga ok na rin yun

Act 04
Tao 1:    Hindi pa kita mahal
Tao 2:    Don’t rub it in. Masakit e
Tao 1:    Sorry… magulo kasi. Ayoko ng ganito
Tao 2:   What are you trying to tell me
Tao 1:    I don’t think I’m ready to commit. Hindi ko pa pala kaya. Magulo pa lahat.
Tao 2:    Ganun na lang yun? You’ll take it back? Bawi na lang basta?
Tao 1:    Hindi mo naiintindihan
Tao 2:   You don’t just make someone fall for you like that then take it back. Ano ba akala mo sa kin? Produkto na pwedeng isoli pag na-realize mong hindi mo pala gusto?
Tao 1:    Galit ka ba
Tao 2:    Anong gusto mo magtatalon ako sa tuwa
Tao 1:    I’m sorry. Magulo e
Tao 2:    …
Tao 1:    I have to go
Tao 2:    Then go. Umalis ka na
Tao 1:    Im not leaving without you
Tao 2:    Go! It’s either you go or I’ll go
Tao 1:    I’m not leaving
Tao 2:    Fine. I’m leaving.
(Walk out… curtains close)

Act 05
Tao 1:    I’m sorry
Tao 2:    Liar
Tao 1:    Sorry talaga
Tao 2:    Liar
Tao 1:    I made a mistake
Tao 2:    Liar. You dont tell someone these things then take it back just like that
Tao 1:    Natauhan na ko. Malinaw na lahat. I realized you were the one for me. I’m sorry I now I hurt you
Tao 2:   …
Tao 1:    I’m sorry. Please give me another chance. I know you’ll find it hard to believe me. Pero it’s true, you’re the one I want
Tao 2:    …
Tao 1:    Please…
Tao 2:    Fine.
Tao 1:    See you later

Act 06
Tao 1:    I think I’m falling for you
Tao 2:    Hindi nga
Tao 1:    Yes… I love you
Tao 2:    Aw you just made me the happiest person on the planet! I love you!
Tao 1:    I love you too… wag na tayo magaaway ha

Act 07
Tao 1:    Kumain ka na?
Tao 2:   Hindi pa… i love you
Tao 1:    I love you too, eat ka na
Tao 2:    I love you… I miss you
Tao 1:    Sana lagi ka ganyan, sweet and loving
Tao 2:    I’m not promising to be perfect, but I’ll try to be the best
Tao 1:    Ako din. Ilalaban ko to, as long as we’re together.
Tao 2:    I love you
Tao 1:   I love you too

Act 08
Tao 1:    I have to tell you this. Thank you for everything. Thanks for coming into my life. Sorry kung dinamay kita sa mga problema ko.
Tao 2:    What are you trying to tell me?
Tao 1:    I’m not ready for a relationship right now. I need to focus on my studies. Ayoko bumagsak
Tao 2:    …
Tao 1:    Kung gusto mo magusap tayo, tawagan mo ko
Tao 2:    …

After one hour…
Tao 1:   Hindi ko kaya ang isang relationship sa ngayon
Tao 2:   But you said…
Tao 1:    Nagbabago ang tao
Tao 2:    I’m not asking you to reconsider your decision. I’m just telling you na ang tao, pag ginusto nakakagawa ng paraan. You have to take responsibility over your actions instead of blaming others. Panindigan mo naman yung mga decision mo. you don’t make someone fall for you then take everything back ng ganun na lang. yes minahal kita pero hindi ko ipagsisiksikan ang sarili ko sa taong binabasura ang lahat ng tao sa paligid nya dahil lang sa problemang pwede naman solusyunan.

(Close curtain)

2 thoughts on “Alamat ng Doormat

Leave a Reply

