One true love

my friends and i were having dinner the other night.

as usual, kwentuhan etc. then na-open yung topic.

it started when i told them na out of the blue, my ex started texting, asking if we could be friends. i said no, of course, after everything that happened.

then one of them pointed it out. something that i didn’t want in the spotlight: "Mahal mo pa sya no? Aminin mo?"

i was dumbstruck. i wanted to say no, because that’s the truth. hindi ko na cya mahal. mali, ayoko na sya mahalin.

anyway, that where another question popped out. sino nga ba ang one true love namin.

isa lang naman sagot ko dyan e. yung soulmate ko. si sheryl a. opalla.

alam ko lahat ng mga classmates ko magta-tumbling pag nabasa to. pero i’m not ashamed to admit it – cya ang one true love ko. the one who had my heart and my soul. the one who got away. things would have been perfect… kung ndi lang ako nagloko.

i should have done this, done that. shouldn’t have done this and that. andaming regrets. ang engot ko kasi eh.

ayun, cyempre, typical reaction ko sa lahat ng failed relationships ko – humanap ng iba. pero bali-baliktarin ko man ang mundo. ang hinahanap ko, yung katulad nya. kasing sweet, sexy, ganda, talino at maldita nya. yung tipong sinasampal ako randomly kasi wala lang tapos sabay pupulupot. tipong ganun.

yun lang. sadly. malabo pa sa ilog pasig na maging kami ulet. so sorry na lang ako.

what’s weird is that, though i long to be with her, pag nagkita ata kami bigla na lang ako mamamatay.

Leave a Reply

